Shape and Cut of Diamond เพชรที่ใช่บ่งบอกสไตล์คุณ

Last updated: 19 Aug 2021  |  1783 Views  | 

LEDA-SHAPE-DIAMOND

                 รูปทรงเพชร (Shape of Diamond) ที่นิยมพบเห็นบ่อย คือ เพชรทรงกลม (Round Brilliant Cut) ที่ได้รับความนิยมในการทำเครื่องประดับไม่ว่าจะทั้งผู้หญิง หรือผู้ชาย เนื่องจากเรียบง่าย สวมใส่เข้ากับทุกช่วงวัย แต่แท้จริงแล้ว การเจียระไนของเพชรนั้นมีหลากหลายรูปทรง ทั้งรูปทรงหัวใจ (Heart Shape) รูปทรงหยดน้ำ (Pear Shape) ซึ่งเรียกรูปทรงเพชรเหล่านี้ว่า เพชรทรงแฟนซี (Fancy Shape Diamond) โดยแต่ละแบบคงความเป็นเอกลักษณ์ และมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน

          มาดูกันเลย! ว่าเพชรรูปทรงไหนเป็นที่นิยมของสาว ๆ และแต่ละแบบมีรูปทรงแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ?


✨เพชรทรงกลม (Round Brilliant Cut) สาวที่รักความเรียบง่าย

เป็นรูปทรงมาตรฐาน ที่นิยม และพบเห็นได้ตามร้านเพชรทั่วไป ยิ่งมีการเจียระไนที่ดีสมส่วนมากเท่าไร ยิ่งส่งผลต่อให้เพชรเกิดการทอประกายที่สวยงามมากเท่านั้น

เหมาะกับสาว ๆ ที่มองโลกในแง่ดี ชอบความเรียบง่าย ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม เหมือนความกลมเกลี้ยงของเพชรรูปทรงวงกลมนั่นเอง อีกทั้งความหมายยังสื่อถึงความต่อเนื่อง เหมือนความรักที่ยาวนาน และเป็นนิรันดร์อีกด้วย จึงนิยมมอบให้กัน เพื่อเป็นสื่อแทนใจ อย่างแหวนหมั้น และแหวนแต่งงาน

 
✨เพชรทรงสี่เหลี่ยม (Princess Cut) สาวที่มาพร้อมความมั่นใจ

เป็นรูปทรงที่นิยมรองลงมาจากเพชรกลม เนื่องจากมีดีไซน์ที่ทันสมัย (Modern) มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีการเล่นประกายดีมากพอ ๆ กับเพชรกลม เนื่องจากมีการเจียระไนแบบ Brilliant Cut เหมือนกัน บางครั้งอาจใช้ชื่อเฉพาะที่เรียกว่า Square Modified Brilliant

สาวที่นิยมสวมใส่เพชรรูปทรงนี้ มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ทั้งสไตล์การแต่งตัวที่เท่เก๋  ไม่เหมือนใคร และการตัดสินใจที่ค่อนข้างถูกต้อง เด็ดเดี่ยว แต่ขณะเดียวกันแอบซ่อนความอ่อนหวานไว้อยู่

 

✨เพชรทรงมรกต (Emerald Cut) สาวที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ

นิยามของคำว่า เรียบหรู ดูดี ไม่เหมือนใคร ความ Unique ต้องยกให้กับเพชรรูปทรงนี้ มีการเจียระไนแบบขั้นบันได หรือที่เรียกว่า Step Cut

เหมาะกับสาวที่มีไลฟ์สไตล์เรียบง่าย แต่ไม่น่าเบื่อ มีเสน่ห์น่าดึงดูด ถึงแม้เพชรทรงนี้จะไม่ได้มีประกายโดดเด่นเทียบเท่ารูปทรงอื่น แต่ก็มีเสน่ห์ให้น่าจับต้องไม่ใช่น้อยเมื่ออยู่บนตัวเรือนเครื่องประดับ

 

✨เพชรทรงหมอน (Cushion Cut) สาวเรียบหรู

          ความคลาสสิก คือ เสน่ห์ของเพชรรูปทรงนี้ เหมือนความรักที่ไม่มีวันเสื่อมคลายตามกาลเวลา มีการผสมผสานการเจียระไน (Mixed Cut) ทั้งทรงกลม (Brilliant Cut) และทรงมรกต (Step Cut)

แม้ว่าจะไม่ได้เป็นที่นิยมมากในหมู่คนทั่วไป ด้วยความหายาก และความโดดเด่นสะดุดตาของเพชร จึงเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าคนดัง นิยมสวมใส่เครื่องประดับเพชรรูปทรงนี้ไปเดินพรมแดงระดับโลก! อวดเตะตาช่างกล้องให้กดถ่ายรัว ๆ กันไปเลย

 

✨เพชรทรงรูปทรงไข่(Oval Shape) สาวอ่อนหวาน น่าทะนุถนอม

          ด้วยรูปทรงที่รี ดุจไข่ เคล็ดลับที่สามารถช่วยให้นิ้วมือดูเรียวยาวขึ้นได้ เสน่ห์อย่างหนึ่ง ใส่แล้วช่วยให้คุณดูเป็นสาวหวาน น่าทะนุถนอมขึ้นทันที

เหมาะมากสำหรับสาวที่ทำการค้าขาย เนื่องจากสื่อความหมายถึงความมั่งคั่งเจริญรุ่งเรือง หรือปัจจุบันหลายคนนิยมเลือกใช้เป็นแหวนหมั้น เนื่องจากรูปทรงทำให้ดูมีขนาดใหญ่ขึ้น

 

✨เพชรรูปทรงหัวใจ (Heart Shape) สาวโรแมนติก คลั่งรัก

นิยมมอบให้กัน เพื่อเป็นสื่อกลางแทนใจในช่วงเทศกาล วันครบรอบ วันวาเลนไทน์ อีกทั้งด้วยรูปแบบการเจียระไนแบบ Modified Brilliant Cut ที่ต้องอาศัยความใส่ใจ และความพิถีพิถันของช่างฝีมือเฉพาะทาง เพื่อให้เกิดประกายระยิบระยับที่สวยงาม จึงส่งผลให้มีราคาค่อนข้างสูง และหายาก

 

✨เพชรทรงมาร์คีย์ (Marquise Shape) สาวครีเอทีฟ

         ที่สุดของความโรแมนติก ต้องยกให้เพชรรูปนี้เฉกเช่นเดียวกับ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ท่านต้องการรูปทรงเพชรที่แปลกใหม่มามอบให้หญิงอันเป็นที่รักนั่นเอง

         เหมาะสำหรับ สาวที่หลงรักการเปลี่ยนแปลง ความตื่นเต้น และความท้าทายตลอดเวลา ด้วยรูปทรงที่สวยงามแปลกตา คล้ายเม็ดข้าวสาร สื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ดุจดั่งเม็ดข้าว แถมรูปทรงนี้ยังสามารถเสริมให้นิ้วมือดูเรียวยาวขึ้น

 

✨เพชรรูปทรงหยดน้ำ (Pear Shape) สาวรักอิสระ

         เหมาะสำหรับสาวที่รักการเดินทาง ไม่หยุดนิ่ง ชอบค้นหา หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา

ส่วนใหญ่นิยมนำไปทำต่างหู หรือจี้ เนื่องด้วยรูปทรงมีขนาดหน้ากว้างใหญ่ สามารถเลือกใส่ได้ทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าจะหันปลายแหลมขึ้นหรือคว่ำลง ให้ลุคที่ดูเรียบหรู สวยแพงไม่แพ้ใคร

 

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy